วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 12 วันพุธ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 12 เวลาเรียน 08.30-12.30 น.
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ   แจ่มถิน
วันพุธ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2559

เนื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ) :


"โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล"
(Individualized Education Program)

แผน IEP
      - แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
      - เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
      - ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
      - โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผล
การเขียนแผน IEP
     - คัดแยกเด็กพิเศษ
     - ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
     - ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
     - เด็กสามารถทำอะไรได้/เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
     - แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
IEP ประกอบด้วย
    - ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
    - ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
    - การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
    - เป้าหมายระยะยาวประจำปี/ระยะสั้น
    - ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
    - วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
   - ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
   - ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
   - ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
   - ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครู
   - เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
   - เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการให้เหมาะกับเด็ก
   - ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
   - เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
   - ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
   - ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
  - ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
  - เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน

ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1.การรวบรวมข้อมูล
   - รายงานทางการแพทย์
   - รายงานการประเมินด้านต่างๆ
   - บันทึกจากผู้ปกครอง ครู้ และผู้ที่เกี่ยวข้อง
2.การจัดทำแผน
  - ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
  - กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
  - กำหนดโปรแกรมและจัดกิจกรรม
  - จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
    
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
   - จุดมุ่งหมายระยะยาว
          - กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
             - น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
             - น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
             - น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นได้

    - จุดมุ่งหมายระยะสั้น
            - ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
            - เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
            - จะสอนใคร
            - พฤติกรรมอะไร
            - เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
            - พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน

3.การใช้แผน
  - เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
  - นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
  - แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
  - จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
  - ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
      1.)ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
      2.)ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
      3.)อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
4.การประเมินผล
   - โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
   - ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล

****การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน





*กิจกรรมวงกลมทำนาย*



ทักษะที่ได้:

  • การตอบคำถาม
  • การคิดวิเคราะห์
การประยุกต์ใช้ :  

ใช้ในการจัด"โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล"(Individualized Education Program)

กาาประเมินผล
  • ตนเอง ตั้งใจเรียน แต่งกายถูกระเบียบ
  • เพื่อน :  ตั้งใจตอบคำถาม ไม่วุ่นวาย
  • อาจารย์  อาจารย์ได้ใช้เทคโนโลยีในการสอนได้เหมาะสม เนื้อหาเข้าใจง่ายกระชับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น